งวงตาล

งวงตาล
มีทั้งตาลตัวผู้และต้นตาลตัวเมีย แต่งวงของตาลตัวผู้จะมีลักษณะเรียวยาวไม่มีลูกติดมาบริเวณงวง ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของตาลตัวผู้ แต่ตาลตัวเมีย งวงจะมีลักษณะไม่เหมือนกับตาลตัวผู้คือจะมีลูกติดบริเวณงวงตาล ซึ่งก็คือผลอ่อนที่ยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่ ภาษาชาวบ้านเรียกว่า "งวงตาล"
สรรพคุณ
ปัจจุบันมีการนำงวงตาล มาใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารร่วมกับสมุนไพรชนิดอื่นๆ ที่อยู่ในรูปแบบแคปซูลเพื่อความสะดวกในการบริโภค โดยมีสรรพคุณเป็นยาขับพยาธิ แก้พิษตานซาง ทำให้จิตใจชื่นบาน ฯลฯ
งวงตาล  หรือ ช่อดอกตัวผู้ นำไปต้มน้ำกินแก้ตานขโมยในเด็ก ช่วยขับพยาธิ แก้ร้อนใน ปากเป็นแผล เป็นยาขับปัสสาวะ และตากแห้งต้มกับส่วนผสมอื่นๆเป็นยาบำรุงกำลัง




เป็นประสบการณ์ ส่วนตัว  คนอื่นอาจจะเลียนแบบไม่ได้ ...
เวลาผมเผยแพร่ ความรู้ โปรดอย่าเชื่อไปทั้งหมด  เพราะหลายๆครั้งพยายามจะบอกให้มากที่สุด ก็บอกเล่าไม่ได้หมด
และคนไข้ที่พบแนะนำไป   ผมจะซักถามต้นเหตุ ต้นตอ ด้วชุดความรู้แบบหนึ่ง ซึ่งหมอคนอื่นไม่เชื่ออย่างที่ผมเชื่อ   แล้วผมจะแนะนำ ให้เขาเลิก ตัวการ เหตุ ชักนำ และ ปัจจัยรอง  จากนั้นให้กินสมุนไพรอะไร สัก 1-2 อย่าง   ผลก็ทุเลาได้มาก 
แต่คนไข้ และ หมอคนอื่นๆ.. กินอย่างที่  ผมใช้   ทำไมไม่ได้ผล...  ส่วนหนึ่งเพราะไม่ได้ งดเลิก สาเหตุ..เสี่ยง ซึ่ง ในตำราฝรั่ง จะไม่สรุปว่า อะไรเสี่ยง.. หรือ สรุป ให้แต่ไม่ครบ
กรณีล่าสุดของผม.. โรคผิวหนัง อักเสบ คัน เรื้อรังคือ กลุ่มอาการ ร้อน ชื้น  แบบหนึ่ง กับ งวงตาล
ผมตั้งสมมุติฐาน มานานแล้ว เรื่อง ผิวหนังอักเสบ ผื่นคัน และ แนะนำ ให้เลิกอาหาร พฤติกรรมเสี่ยง  ซึ่งแต่ละคน ไม่เหมือนกัน  ต้องไล่เรียงถาม ไปเรื่อย จน เหลือตัวการสำคัญ ...
เคยนัดคนไข้ บางราย มาติดตามอาการ โดยไม่ให้ ยาอะไรเลย ก็ทุเลา
ล่าสุด พบคนไข้ 2 ราย อาการค่อนข้างมาก มีผื่นชัดเจน  เป็นน้องชายของเพื่อน และ อีกรายเป็นเพื่อนสนิท  จึงแนะนำให้เขา หา      งวงตาล  มารับประทาน  แล้วผมก็ติดตามอาการ  2 วัน ทุเลา เขาพอใจ
เสียดายว่า ของดีบนแผ่นดินไทย มีการต่อยอด เป็นประโยชน์กับชุมชนไทย ไม่มากนัก

หากนักวิจัย ไปจับก็จะ จดทะเบียน ลิขสิทธิ์ปัญญา  ไม่รู้ว่า  จะครอบครองสิทธิ์ จน คนไทย ต้องกินในราคาแพง