องุ่นหลากสี ต้านโรค

องุ่นหลากสีต้านโรค 
คนรักสุขภาพระดับมือโปรทราบกันดีว่า สีสันในผลไม้ให้ประโยขน์ต่อสุขภาพนานาประการ เมื่อคิดถึงผลไม้สีสันสดใส หลายคนคิดถึงเบอร์รี่สีสวย แต่ครั้นจะหากินสดๆ กลับไม่ง่ายนัก
แท้จริงแล้วบ้านเรามีของดีอยู่ใกล้แค่เอื้อมที่ไม่ควรมองข้าม เพราะให้ประโยชน์ไม่น้อยหน้ากันเลย นั่นคือ องุ่น เพื่อนเก่าที่กินกันมาแต่เด็ก ซึ่งองุ่น 3 สีหลักๆ มีประโยชน์โดดเด่นแตกต่างกันไป
      องุ่นเขียว องุ่นเขียวอุดมด้วยสารพฤษเคมีซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารแอนติออกซิเตนต์ เช่น  คาเทซิน (Catechin)  เทอโรสติลบีน (Petrostilbene) องุ่นเขียวจึงช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งเต้านม โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคของระบบประสาท โรคอัลไซเมอร์ และลิวคีเมีย ตลอดจนป้องกันการติดเชื้อราและเชื้อไวรัสต่างๆ
      องุ่นแดง องุ่นแดงมีสารอาหารสำคัญ คือ เรสเวอราทรอล (Resverratrol) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และช่วยชะลอวัย นอกจากนี้ยังมีสารซาโพนิน (Saponin) ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านแบคทีเรียไวรัส ป้องกันเนื้องอก ลดการดูดซึมของคอลเลสเตอรอลในกระแสเลือด ซึ่งส่งผลต่อการป้องกันโรคหัวใจเช่นกัน
      องุ่นดำ สถาบันการแพทย์ Mayo Clinic แนะนำว่า ถ้าต้องการลดน้ำหนัก ให้กินองุ่นดำวันละ 1 ครั้ง อาจกินเป็นของกินเล่นหรือใส่ในสลัดก็ได้ เพราะจากการศึกษาพบว่า องุ่นดำอุดมด้วยไฟเบอร์ ทำให้รู้สึกอิ่มและให้แคลอรี่ต่ำ ทำให้การทำงานของลำไส้เป็นไปตามปกติ สารแอนติออกซิแตนต์ในองุ่นดำ ยังช่วยในการซับท็อกซินออกจากร่างกาย ซึ่งช่วยให้กระบวนการลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพมากขึ้น
กินองุ่นและอาหารอื่นๆ ให้หลากหลายเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพ แต่อย่าเผลอกินองุ่นมากเกินไป เพราะอาจได้น้ำตาลเป็นของแถม


ขอขอบคุณนิตยสาร  :    ชีวจิต


มะมาเฮิร์บอุบล