"ดอกเกลือ" เกลือรสหวาน

"ดอกเกลือ" เกลือรสหวาน
บางท่านอาจจะรู้จักดอกเกลือ   แต่บางท่านก็คงยังไม่รู้จัก   ผู้ที่ชอบทำอาหารบ่อยๆจะรู้จักเป็นอย่างดีเพราะดอกเกลือจะให้รสชาติที่ดีกว่าเกลือชนิดอื่นๆ   ปัญหาที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้จักอาจเป็นเพราะไม่ได้วางขายโดยทั่วไป  
   ดอกเกลือหรือเกสรเกลือ เป็นผงเกลือเล็กๆ สีขาว ลอยจับตัวกันเป็นแพอยู่เหนือน้ำผืนนาเกลือ มีราคาแพงกว่าเกลือชนิดอื่น รสชาติเค็มอมหวาน กลมกล่อม (นี่คือจุดเด่น) ดอกเกลือจะเกิดก่อนเกลือเม็ด ในตอนเช้าดอกเกลือจะลอยขึ้นมาซึ่งชาวนาเกลือจะช้อนเอาดอกเกลือในตอนนี้
ท่านรู้จักเกสรเกลือ ดอกเกลือ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเกลือตัวผู้ไหมเกลือตัวผู้ ดอกเกลือหรือเกสรเกลือเป็นเกลือที่ลอยอยู่บนพื้นผิวของนาเกลือ เก็บได้ตอนเช้าตรู่ สีขาวสดใส แต่ละวันจะเก็บได้ในปริมาณที่ไม่มากนัก มีรสไม่เค็มจัด ชาวบ้านหรือแม่ครัวที่ไม่ต้องการเติมสารพิษใส่ร่างกายโดยไม่จำเป็นจะใช้ดอกเกลือนี้แทนผงชูรสเมื่อปรุงอาหารทุกชนิด เพราะรสกลมกล่อมและไม่เค็มจัด

ชาวเพชรบุรีให้คุณค่าที่ดอกเกลือนี้มานานแล้ว สมัย 20 กว่าปีก่อนหน้านี้ ลูกศิษย์ที่เป็นชาวนาเกลือจะเอามาฝากเป็นของกำนัลให้อาจารย์ผู้เป็นที่รัก บอกกับอาจารย์ว่า “อาจารย์ครับแม่ผมให้เอาเกลือตัวผู้มาฝากอาจารย์” อาจารย์ผู้ไม่รู้เรื่องรู้ราวก็ขอบอกขอบใจไปตามประสา แต่นึกในใจว่า เออหนออุตส่าห์เอาเกลือมาฝาก!!!



เกลือดังกล่าวเป็นเกลือที่ใช้ประโยชน์ได้นานาชนิด นอกจากปรุงอาหารแล้วยังใช้เป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอาง มีคุณสมบัติในการบำรุงผิว ปัจจุบันชาวบ้านแหลม เพชรบุรี เริ่มเรียนรู้การนำเกลือที่ว่านี้มาเพิ่มมูลค่าโดยทำเป็นส่วนประกอบของเครื่องสำอางนานาชนิด ขายดิบ ขายดี เพราะคนนำไปใช้แล้วเห็นสรรพคุณจริง