เลือกก่อนใช้…ผลิตภัณฑ์แชมพูสระผมและผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรง

เลือกก่อนใช้ผลิตภัณฑ์แชมพูสระผมและผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรง

คุณทราบหรือไม่ว่ายาสระผมและผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงเป็นสาเหตุให้เกิดการอุดตัน ผมมัน และหลุดร่วงในที่สุด สาเหตุมาจากสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบอยู่ในผลิตภัณฑ์เหล่านั้น โดยสารอันตรายนี้จะไม่สามารถล้างออกได้โดยยาสระผมทั่วๆไป เนื่องจากยาสระผมทั่วไปในท้องตลาดผลิตภัณฑ์จะทำงานแค่บริเวณเส้นผมแต่ไม่ได้ทำความสะอาดล้ำลึกถึงหนังศีรษะ จึงทำให้สารเคมีตกค้างอยู่บนหนังศีรษะ ก่อให้เกิดการอุดตันบริเวณหนังศีรษะ อาการหนังศีรษะมัน และการหลุดร่วงของเส้นผมก็จะเกิดขึ้นมาตามลำดับ
โดยสารอันตรายที่ผสมอยู่ในยาสระผม ได้แก่
สาร SLS (Sodium Lauryl Sulfate) เป็นสารลดแรงตึงผิว แชมพูแทบทุกยี่ห้อในท้องตลาดมักจะใช้ (สารชะล้างราคาถูก ใช้ผสมในเจลอาบน้ำ ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างรถ น้ำยาขัดพื้น เป็นต้น) สารเคมีชนิดนี้ทำให้มีฟองมาก จึงทำหน้าที่ในการชะล้างสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินที่ติดอยู่บนเส้นผมได้หมดจด แต่ความจริงแล้ว สารลดแรงตึงผิวชนิดนี้ไม่เหมาะสำหรับการนำมาใช้กับเส้นผม เนื่องจากมีฤทธิ์ในการทำลายกระบวนการป้องกันผิวตามธรรมชาติของเรา ซ้ำยังทำให้เกิดผดผื่นคัน ผิวแห้ง อีกทั้งหากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานก็อาจตกค้างอยู่ในผิวหนังจนก่อให้อันตราย และยังเป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ดังนั้น คุณควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่ฉลากระบุว่า “ “Sodium Lauryl Sulfate Free” หรือ “Ammonium Lauryl Sulfate”
ส่วนสารอันตรายที่ผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรง มีดังนี้
สาร PVP film formers (Polyvinylpyrrolidone) สารพลาสติกเหมือนแผ่นฟิล์ม ช่วยให้ผมอยู่ทรงเป็นประกาย ซึ่งเป็นอันตรายต่อหนังศีรษะ ทำให้เกิดการตกค้างและอุดตันของรูขุมขนบนหนังศีรษะ ทำให้เซลล์ผมทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ ทำให้เส้นผมหลุดร่วงได้ง่าย เป็นสิวบนหนังศีรษะ และก่อให้เกิดปัญหาเรื่องการขับเหงื่อบนหนังศีรษะ
- เอสดี แอลกอฮอล์ ทำให้เกิดการระคายเคืองที่หนังศีรษะ ถ้าผลิตภัณฑ์นั้นๆมีแอลกอฮอล์อยู่ในปริมาณมาก
สารกันแดดประเภท PABA (para – aminobenzoic acid) เป็นสารกันแดดที่สามารถป้องกัน UVB ได้ ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ง่ายมาก จึงได้มีการหลีกเลี่ยงการใช้สารในกลุ่มนี้ เพราะว่าคนที่ใช้กันแดดที่มี PABA จะแพ้ได้ง่าย โครงสร้างโมเลกุลของ PABA จะทำปฏิกิริยากับออกซิเจนได้ง่ายและทำให้ครีมกันแดดเปลี่ยนสี ดูไม่สวย ทำให้เสื้อผ้าที่สวมใส่เปรอะเปื้อน และที่สำคัญยัง ก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง ดังนั้น คุณควรเลือกใช้เครื่องสำอางที่ฉลากระบุว่า “PABA Free”
ซิลิโคน (Silicone) เป็นสารเคมีที่ทำให้เส้นผม มีความลื่นเป็นมันวาว สปริงตัว หวีง่าย
โดยซิลิโคนจะทำหน้าที่คล้ายฟิล์มพลาสติกบางๆ เคลือบเส้นผมบนหนังศีรษะของเราไว้ เวลาหวีจึงให้ความรู้สึกว่าผมสลวย ซึ่งในขณะเดียวกันสารซิลิโคนจะเข้าไปตกค้างอุดตันในรูขุมขนบนหนังศีรษะ ทำให้เซลล์ผมทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ หลุดร่วงได้ง่าย ทำให้มีปัญหาเรื่องการขับเหงื่อตามมา
และสุดท้ายจะเป็นตัวยาที่ใช้ในการแก้ปัญหาผมร่วง ผมบาง
- Minoxidil ซึ่งยาชนิดนี้มีทั้งที่เป็นประเภทน้ำและยาเม็ด ซึ่งแฮร์โทนิคส่วนมากนิยมนำไปเป็นส่วนผสม ซึ่งอาจจะเข้มข้น 3% หรือ 5% แล้วแต่ยี่ห้อ ในความเป็นจริง Minoxidil เป็นยาลดความดันในผู้ป่วยที่มีความดันสูงผิดปกติ ซึ่งผู้ป่วยประเภทนี้เมื่อเกิดภาวะความดันผิดปกติขึ้นอาจมีผลกระทบต่อผมร่วงได้ ดังนั้นการใช้ยา Minoxidil รักษาจึงตรงจุด เพราะถ้าความดันที่ผิดปกติลดลงอยู่ในภาวะที่ปกติทั่วไปก็จะมีผลต่อการลดลงของผมร่วง แต่เนื่องจากปัญหาผมร่วงมีสาเหตุที่มาจากปัจจัยหลายอย่างมากมายไม่ได้มาจาก ความดันที่ผิดปกติเพียงอย่างเดียว กรณีที่มีการใช้ Minoxidil ในการรักษาผมร่วงและสาเหตุผมร่วงไม่ได้มาจากความดันที่ผิดปกติใดๆอาจเกิดผลข้างเคียงติดตามมาได้ เมื่อท่านใช้ไปสักระยะจะมีขนอ่อนๆขึ้นตามแขน หนวด ศีรษะ ไม่แนะนำให้ใช้ยานี้มากินเพื่อรักษาผมร่วงเป็นอันขาด เนื่องจากมีผลข้างเคียงมาก ทำให้ความดันเลือดตก ยาที่นำมาใช้นั้น อยู่ในรูปของยาทาหนังศีรษะ ซึ่งไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ บางรายอาจมีหนังศีรษะแห้งได้ การใช้ยาตัวนี้จะทำให้เส้นผมที่เล็กลง กลับคงตัวอยู่ได้ และมีอายุยืนยาวขึ้น แต่ผลนี้จะอยู่ตราบเท่าที่ได้รับยา เมื่อหยุดยาผลนี้จะหายไป
- Finasteride ตัวยาตัวนี้ก็มีทั้งที่เป็นน้ำและยาเม็ด เป็นยาสำหรับลดภาวะต่อมลูกหมากอักเสบในเพศชาย มีส่วนในการลดฮอร์โมนเพศชายคือเทสโทสเตอโรนนั่นเอง เมื่อรับประทานยานี้เข้าไปจะให้ผลคล้ายกับการรับประทาน Minoxidil แต่ผลข้างเคียงแตกต่างกัน ตัวยา Finasteride ทำให้ฮอร์โมนเพศลดลง ถ้ารับประทานติดต่อกันเป็นเวลานานๆก็จะมีผลทำให้สมรรถภาพทางเพศลดลงได้ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยาชนิดนี้

ฉะนั้นก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อยาสระผมและผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม ควรฉุกคิดซักนิดถึงส่วนประกอบที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพื่อหนังศีรษะและเส้นผมที่มีสุขภาพดี