สมุนไพรพื้นบ้าน สำหรับแม่บ้านที่มีปัญาเกี่ยวกับเส้นผม และหนังศรีษะ

สมุนไพรพื้นบ้าน สำหรับแม่บ้านที่มีปัญาเกี่ยวกับเส้นผม และหนังศรีษะ
สมุนไพรพื้นบ้าน สำหรับแม่บ้านที่มีปัญาเกี่ยวกับเส้นผม และหนังศรีษะ มาฝากจ๊ะ

เหงือกปลาหมอ
นำใบมาโขลกผสมน้ำคั้นออกมาทาหนังศีรษะ เพื่อบำรุงรากผมและป้องกันผมร่วง

ขิงแก่
เอาขิงแก่ 1 แง่งขนาดเท่าฝ่ามือมาตำให้ละเอียดแล้วห่อผ้าขาวบางทำลูกประคบ จากนั้นเอาหม้อมา 1 ใบ ใส่น้ำและขึงผ้าขาวบางไว้ตรงปากหม้อ ต้มน้ำจนเดือดแล้วเอาขิงที่เราห่อผ้าขาวบางไว้มาวางบนปากหม้อ (ควรทำ 2 ห่อ เพื่อผลัดเปลี่ยนกัน) เมื่อน้ำเดือด ไอน้ำจะระเหยขึ้นปากหม้อทำให้ลูกประคบขิงมีความร้อน จากนั้นนำลูกประคบมาประคบบริเวณที่ผมร่วง พอเย็นเอากลับไปวางที่ปากหม้อเพื่อรมไอน้ำ แล้วเปลี่ยนอีกห่อมาประคบแทน ทำวันละ 2 ครั้งๆ ละ 20-30 นาที ประมาณ 3-5 วัน จะเห็นผล

ใบทองพันชั่ง
เชื้อราบนหนังศีรษะ ใช้ใบทองพันชั่งตำจนละเอียด ผสมน้ำพอเหนียว นำมาพอกบนศีรษะบริเวณที่ร่วง หลังจากสระผมเสร็จแล้ว จากนั้นใช้ผ้าคลุมไว้ทั้งคืน รุ่งเช้าล้างออก ทำติดต่อกัน 2 สัปดาห์ถึง 2 เดือน อาการผมร่วงจะดีขึ้น

มะกรูด
นำมะกรูด 4 ผล ใส่หม้อแล้วต้มกับน้ำสักครู่ ใช้ไฟปานกลาง พอมะกรูดนิ่มๆ ยกลง จากนั้นผ่ามะกรูดครึ่งลูกทั้ง 4 ลูก นำไปคั้นเอาแต่น้ำมะกรูดแล้วใช้ผ้าขาวบางกรองน้ำมะกรูดใส่ภาชนะไว้ หลังจากสระผมให้สะอาดไม่ต้องสระผมด้วยแชมพูอีกแล้ว ให้ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง สูตรนี้เหมาะสำหรับผมร่วงที่เกิดจากแชมพูเป็นด่างมากเกินไป

ผักบุ้งหรือใบบัวบก
มาตำคั้นน้ำ เอามาหมักผมประมาณ 2 นาที สูตรนี้ช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม

น้ำมันงา
ใช้ทาผม หรือชโลมก่อนการสระผมประมาณ 15 นาที จะทำให้ผมดกดำและบำรุงรากผม

น้ำมันงาและมะกรูด
ใช้หมักผม ทำให้ผมดำ และงดงาม ไม่แห้ง ทำได้โดยผสมน้ำมันงา 1-2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำมะกรูด โดยใช้น้ำคั้นจากผลมะกรูดสด 2-3 ผล ทำแล้วใช้หมดในครั้งเดียว

มะกรูด
ขจัดรังแค ใช้ผลมะกรูด 1 ผล เผาไฟให้ร้อนทั่ว คั้นเอาน้ำใช้ขยี้บนศรีษะให้ทั่ว ทิ้งไว้ 2-3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
ทำให้ผมดกดำ นำผลมะกรูด 1 ผล บีบเอาน้ำผสมกับหัวกะทิ กวนให้เข้ากันขยี้ทั่วศรีษะทิ้งไว้โดยใช้ผ้าอบล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำวันละหนึ่งครั้ง ติดต่อกัน 7 วัน
ทำให้ผมนิ่ม ตั้งน้ำ 2 แก้ว ต้มให้เดือด ใส่มะกรูด 1 ลูก ผ่าซีก ปิดฝาแล้วยกลงจากไฟ ทิ้งไว้ 5 นาที บีบเอาน้ำออกทิ้งเปลือก กรองกาก เอาน้ำมะกรูดมาผสมน้ำใช้สระผม
ผมร่วง หงอกก่อนวัย ใช้ผลมะกรูดสดเผาไฟผสมกับน้ำซาวข้าวพอดีข้น ใช้นวดหลังสระผม ทำติดต่อกัน 3-5 ครั้ง


ที่มา: สถาบันวิจัยสมุนไพร


มะมาเฮิร์บอุบล